Categories
4. TÀI LIỆU

VNCO History

Lịch sử hình thành VNCO

This article about VNCO in Vietnamese and Englis

………………………………………..

Tiếng Việt (Vietnamese)

Lịch sử và hình thành của VNCO là gì?

Vào gần cuối tháng 3 năm 1994, chúng tôi phát hiện ra rằng các cộng đồng ở California đã bầu chọn Hội đồng Cộng đồng Việt Nam, “Nhóm của Ủy ban Vận động Bầu cử Đại biểu Cộng đồng Oregon” cùng với nhiều tổ chức Việt Nam ở Oregon như Cộng đồng Tôn giáo, Liên đoàn đa tổ chức, Ủy ban điều phối các hoạt động quốc gia Việt Nam, v.v., cùng các thành viên của họ, đã họp tại

Trung tâm Mục vụ Cộng đồng thuộc Nhà thờ Đức Mẹ La Vang, đã lập Ban Vận động Bầu cử và soạn thảo Quy chế cho Cộng đồng.

Ngày 8 tháng 10 năm 1995, một cuộc bầu cử được tiến hành tại Trung tâm Cộng đồng Châu Á trên đường Glisan, bầu ông Huỳnh Quốc Bình làm Chủ tịch đầu tiên của Cộng đồng Việt Nam tại Oregon. Hiện nay, Chủ tịch hiện tại và thứ sáu của VNCO là ông Từ Đức Tháo.

Thứ nhất – Mr. Huỳnh Quốc Bình

Thứ 2 – Mr. Nguyễn Bác Ái

Thứ 3 – Mr. Đoàn Kim Bàng 

Thứ 4 – Mr. Trần Quang Đệ

Thứ 5 – Ms Cổ Vương Ngọc Lan 

Thứ 6 – Mr. Từ Đức Tháo 

Từ Đức Tháo 

Quốc tịch hiện tại của tôi là Công dân Nhập tịch Hoa Kỳ. Tôi đã sống ở Hoa Kỳ từ ngày 23 tháng 7 năm 1991. Tôi đã hoàn thành các bằng Cao đẳng về Nghệ thuật, Khoa học và Nghiên cứu Tổng quát vào tháng 6 năm 1995. Theo học ngành X-quang tại OIT từ năm 1997 đến năm 2000, tôi lấy được Bằng Cử nhân về Khoa học Công nghệ X-quang vào tháng 6 năm 2000. Tôi đã làm việc cho Vancouver Clinnic kể từ ngày 11 tháng 6 năm 2000.

Tôi tình nguyện làm việc cho Tổ chức Ủy ban Công nhân tại Portland từ năm 1994 đến năm 1999. Tôi đã dạy tiếng Việt tại Trường Việt Nam vào Chủ nhật từ tháng 9 năm 2010. 

Hiện tôi làm việc cho Cộng đồng người Việt Oregon (VNCO). Chức danh hiện tại của tôi là Chủ tịch VNCO. Tôi cũng là thành viên của Viện Lãnh đạo Cộng đồng Cư dân Châu Á Thái Bình Dương (API-CLI). API-CLI được dẫn dắt bởi Cộng đồng Người nhập cư và Tị nạn / Trung tâm Gia đình Châu Á trong quan hệ đối tác với Mạng lưới người Mỹ Châu Á Thái Bình Dương của Oregon (APANO). Tôi kết hôn năm 1999 và có hai con trai hiện đang học tại Đại học Portland và Đại học Tiểu Bang Oregon trong năm học này.

Bạn có hoạt động thường niên nào không?

– Tết (Tết Nguyên đán)

– Quốc Hận 30/04 (Tưởng nhớ Miền Nam sụp đổ hay Tháng Tư Đen – 30/04)

– Tết Trung Thu / Tết Nhi Đồng (Tết Trung Thu)

– Gây quỹ hàng năm

– VNCO tham gia Grand Floral Parade. Chúng tôi có một chiếc xe hoa do các tình nguyện viên trong cộng đồng chế tạo hoặc chúng tô đi bộ trong cuộc diễu hành.

Portland có những loại hoạt động nào khác liên quan đến Việt Nam?

Các trường Việt ngữ:

Trường Việt ngữ Văn Lang (ở Portland) & Trường Việt ngữ Lạc Hồng (ở Portland) & Trường Việt ngữ Lạc Hồng (ở Beaverton).

Cộng đồng Người Việt Oregon (VNCO) thăm các Trường học và Trung tâm Cao Niên tại Trung tâm Hollywood. VNCO cũng phục vụ thực phẩm cho những người có nhu cầu ở trung tâm thành phố Portland (làm việc với Potluck trong Công viên). Kể từ sau đại dịch Covid-19, VNCO đã tổ chức hơn 20 sự kiện tiêm chủng để phục vụ người dân Portland và vùng phụ cận.

Các hoạt động hàng ngày của bạn là gì?

Tất cả các thành viên hội đồng đều là tình nguyện viên. Tất cả chúng ta đều có công việc toàn thời gian và một số đã nghỉ hưu.

Tôi có một công việc toàn thời gian và làm việc cho Bang Oregon. Các hoạt động hàng ngày của tôi là làm việc với ban tổ chức các sự kiện. Tôi làm việc với các nhóm khác để cộng tác các hoạt động trong Cộng đồng. Những công việc này được thực hiện qua email và điện thoại sau giờ làm việc. Trong những ngày cuối tuần, đó sẽ là những ngày bận rộn nhất của tôi. Tôi sẽ tham dự cuộc họp hội đồng quản trị của chúng tôi, gặp gỡ các đối tác mà chúng tôi đang hợp tác cho Dịch vụ Miễn thuế dành cho các gia đình có thu nhập thấp. Tôi sẽ gặp gỡ các doanh nghiệp địa phương nếu cần thiết. Tham dự các sự kiện / hoạt động của nhóm / tổ chức khác và đôi khi đám tang đại diện cho cộng đồng.

Điều gì thu hút người Việt ở Portland đến với nhau? Cũng có sự chia rẽ trong cộng đồng?

Chúng tôi muốn xây dựng một cộng đồng vững mạnh và truyền lại cho thế hệ sau. Có rất nhiều nhóm / tổ chức trong cộng đồng. Trong cộng đồng, chúng tôi có các nhóm khác như Hội Cựu Quân Nhân Không Quân VNCH, Hội Cựu Quân Nhân Hải Quân, Hội của Trường Võ Bị Quốc Gia và Hội của Trường Sĩ Quan Bộ Binh, Hội Cựu Quân Nhân Thúy Quân Lục Chiến là những Cựu chiến binh miền Nam Việt Nam.

………………………………………

in English

 What is the history and background of VNCO?

Near the end of March, 1994, we discovered that the communities in California elected the Council of the Vietnamese Community, “The Team of the Campaigning Committee For the Election of Oregon Community Representatives“ with many Oregon Vietnamese organizations such as the Religious Communities, the Confederation of Multi-Organizations, the Coordinated Committee of National Vietnamese Activities, etc., with their fellow members, met at the Community Pastoral Center of Lady of La Vang Church, created the Election Campaign and drafted the Regulations for the Community.

On October 8th, 1995, an election was conducted at the Asian Community Center on Glisan Street, which elected Mr. Huynh Quoc Binh to be the first President of the Vietnamese Community in Oregon. 

Now, the current and sixth President of the VNCO is Mr. Thao Duc Tu.

1st – Mr.  Binh Quoc Huynh

2nd – Mr. Ai Bac Nguyễn 

3rd – Mr. Bang Kim Doan 

4th – Mr. De Quang Tran 

5th – Ms Lan Vương Ngoc Co 

6th – Mr. Thao Duc Tu 

Thao Duc Tu

My current citizenship is an US Naturalization Citizen. I have been living in the US since July 23rd, 1991. I completed my Associate Degrees of Art, Science and General Studies in June 1995.  Studying for radiology at OIT from 1997 to 2000, I earned a Bachelor Degree in Science of Radiologic Technology in June 2000. I have been working for a clinic in Vancouver since June 11th, 2000.

I volunteered to work for Workers Committee Organization in Portland from 1994 to 1999. I have been teaching Vietnamese at a Vietnamese School on Sunday since September, 2010.

 I now work for the Vietnamese Community of Oregon (VNCO). My current title is President of the VNCO. I am also a member of the Asian Pacific Islander Community Leadership Institute (API-CLI). API-CLI is led by Immigrant and Refugee Community / Asian Family Center in partnership with the Asian Pacific American Network of Oregon (APANO). I got married in 1999 and have had two sons who are currently studying at University of Portland and Oregon State University this school year.

Do you have any annual activities?

– Tết (Lunar New Year celebration)

– Quốc Hận 30/04 (Remembrance of the Fall of South Vietnam or Black April – 30/04)

– Tết TrungThu/Tết Nhi Đồng (Mid-Autumn Festival)

– Annual Fundraising

– VNCO participates in the Grand Floral Parade. We either have a float that is built by the volunteers in the community or we march in the parade.

What other types of Vietnamese related activities are available in Portland?

Vietnamese Language Schools: 

Văn Lang Vietnamese School (in Portland) & Lạc Hồng Vietnamese School (in Beaverton).

Vietnamese Community of Oregon (VNCO) visits Schools and Senior Center at Hollywood Senior Center. VNCO also serves food to people in need in downtown Portland (work with Potluck in the Park). Since the Covid-19 pandemic, VNCO has held more than 20 vaccination events to serve people in Portland and vicinity.

What are your day-to-day activities?

All the board members are volunteers. We all have a full time jobs and some are retired.

I have a full-time job and working for the State of Oregon. My day-to-day activities are working with our boards organizing the events. I work with other groups collaborating the activities in the Community. These tasks are done by email and phone after work. During the weekends, it will be my busiest days. I will attend our board meeting, meeting with partners that we are working with for our Free Tax Service for low-income families. I will meet with local businesses if necessary. Attend other groups/organization events/activities and funeral sometime representing the community.

What draws Vietnamese in Portland together? Are there also divisions within the community?

We want to build a strong community and pass down to the next generation. There are so many groups/organization in the community. In the community, we have other group such as Former VNCH’s Air Force Association, Navy Association, National Military Academy’s Association and Reserve Military Academy’s Association. They are the South Vietnam Veterans.”

Thao Duc Tu

President of Vietnamese Community of Oregon

thaotvnco@gmail.com

503 349 9232